NDĐT- Cây thường có tuổi, còn đối với hoa thì có lẽ chỉ tính tuổi theo ngày, theo tháng. Cứ mỗi mùa hoa, hoa nở rồi lại tàn, như một quy luật tất yếu. Thế mà ở Đà Lạt, có một loại hoa không tuổi, như một cách ví von người ta đặt tên là hoa mãi mãi.

Đến Đà Lạt bây giờ, không thể không ghé Rừng Hoa.

Khu du lịch Rừng Hoa Đà Lạt nằm trên đường Mai Anh Đào – con đường mang tên một loại hoa đặc trưng của xứ sở yên bình này. Bước vào khu vực trưng bày các sản phẩm, đã thấy rất nhiều loại hoa rực rỡ sắc màu, ngoài những màu quen thuộc còn có những màu sắc là lạ. Sờ thử vào lẵng hoa hồng được bày trên bàn, không phân biệt được hoa thật hay giả, chúng tôi hỏi chị hướng dẫn viên thì được biết, đây là hoa tươi được bảo quản theo công nghệ Nhật Bản. Bình hoa này đã trưng bày được ba năm, nhưng màu sắc vẫn giữ nguyên.

Hoa sấy khô được cắm và trưng bày theo nhiều phong cách đầy sáng tạo và ấn tượng, khi là những lẵng hoa được cắm nghệ thuật, khi là những bông hoa hồng đủ sắc màu được đựng trong những bình thủy tinh, bên trên bình chạm khắc tinh xảo. Những bông hoa cúc tưởng như rất bình thường cũng được các người thợ khéo léo “biến hóa” thành những con thú hoa ngộ nghĩnh, xinh xắn. Ấn tượng hơn cả là những bức tranh phong cảnh Đà Lạt, bức tranh Đại tướng Võ Nguyên Giáp được “vẽ” bằng hoa tươi sấy khô.

TranhHoa06

Một bức tranh phong cảnh được làm từ hoa và cành nhuộm theo phương pháp của Nhật Bản.

Bạn hướng dẫn viên tên Hiền cho biết, phương pháp sấy khô hoa đã được người Pháp khám phá cách đây 15 năm. Sau này, người Nhật đã mua lại công nghệ và cải tiến, rồi trở thành quốc gia hàng đầu về hoa khô thương phẩm. Năm 2006, Giám đốc Nguyễn Đình Sơn là người đã tìm tòi đưa công nghệ này về áp dụng đối với hoa tươi Đà Lạt sau nhiều năm trăn trở khi thấy hoa Đà Lạt dù đẹp nhưng chưa khai thác hết được giá trị, đời sống của người trồng hoa bấp bênh. Trước đó, công ty Rừng Hoa chỉ sản xuất hoa cắt cành thương phẩm, giống hoa các loại để cung cấp cho các nhà vườn Đà Lạt, hoặc xuất khẩu một số đơn hàng ra nước ngoài.

Sau hai năm nghiên cứu, thử nghiệm, đầu tư xây dựng nhà xưởng, công ty đã thành công trong nghệ xử lý hoa tươi, giúp cho hoa kéo dài tuổi thọ, giữ được sắc màu và độ mềm mại đến hơn 5 năm. Những sản phẩm hoa tươi mãi mãi như hoa hồng, hoa ly, hoa lan, cẩm tú cầu, đồng tiền, salem… thường được nhuộm nguyên bông, sau đó định hình theo những mẫu sản phẩm thiết kế. Nói là dễ nhưng các công đoạn không hề đơn giản, từ kỹ thuật nhuộm, xử lý giúp cánh mềm mại, xử lý màu sắc rồi sấy khô… đều đòi hỏi tay nghề, sự cẩn thận và cảm quan của người thợ.

IMG_3408

Hoa hồng với nhiều màu sắc khác nhau.

Sản phẩm hoa tươi mãi mãi, đặc biệt hoa hồng sấy khô được các khách hàng Nhật Bản ưa chuộng, vì vậy không khó lí giải thị trường chủ yếu của mặt hàng này là đất nước mặt trời mọc. Cũng do yêu cầu cao, nên đặc biệt loài hoa khô này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Thị phần trong nước chỉ chiếm khoảng 20%, chủ yếu là các khách sạn lớn, các doanh nghiệp, các cửa hàng lưu niệm…

Ông Huỳnh Quốc Dũng, Phó giám đốc Công ty cổ phần sinh học Rừng Hoa Đà Lạt chia sẻ, cùng với các sản phẩm khác của công ty, hoa mãi mãi đã có chỗ đứng nhất định ở các nước trên thế giới, nhưng ở nội địa thì còn nhiều thách thức. Sản phẩm mới chưa được nhiều người biết đến, công ty cũng chưa mở rộng được mạng lưới thị trường, chưa có đại lý ở các thành phố lớn mà chỉ có showroom ở Đà Lạt.

Hiện nay, tại Khu Du lịch Rừng Hoa còn có một showroom hoa chậu và cây cảnh với hơn 100 loại do công ty sản xuất bằng công nghệ tiên tiến nhất, hoa được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện công ty có tổng cộng 600 giống hoa và cây cảnh xuất khẩu, thị trường mở rộng từ Bỉ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc… và cả Hà Lan – đất nước được mệnh danh là “vương quốc hoa”.

AN NGUYÊN