dia-diem-choi-tet-2015-6

Thành phố du lịch Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng vừa đi qua một mùa cao điểm du lịch. Trước dịp nghỉ 30.4 và 1.5 vừa qua, nhiều người tỏ ra lo ngại rằng chính người làm du lịch ở thành phố du lịch vốn nổi tiếng thanh lịch này sẽ tiếp tục tự đánh mất hình ảnh đẹp vốn dĩ của mình trong lòng du khách bởi kiểu kinh doanh chụp giựt.

Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở Đà Lạt đã treo biển “hết phòng” và giá phòng cũng bị “hét” gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Thêm vào đó, chủ một số cơ sở nhà hàng, quán ăn vội vàng tháo gỡ những biển giá ngày thường để có thể “hét” giá với khách du lịch trong những ngày cao điểm từ 28.4 đến 3.5.

Nhưng, bất ngờ đã xảy ra vào… “phút 89”: Hầu hết các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm… ở Đà Lạt lại trở lại kinh doanh “như ngày thường”! Mùa du lịch dịp 30.4 và 1.5 năm nay được nghỉ dài ngày nên số lượng du khách đến Đà Lạt ước tăng gần gấp đôi so với mùa này năm trước. Điều bất ngờ là vào những ngày cận kỳ nghỉ, đồng loạt các nhà nghỉ, nhà trọ và khách sạn ở Đà Lạt hạ giá phòng ở mức gần như giá ngày thường. Cơ sở nào có tăng giá cũng chỉ trong phạm vi cho phép của cơ quan chức năng, tức không quá 30%. Lý do là không phải vì không có khách mà chỉ vì sự “đồng thanh tương ứng” của các chủ cơ sở lưu trú “bỗng dưng” ý thức lại rằng mình chính là những chủ nhân Đà Lạt vốn “thanh lịch và mến khách”.

Thêm vào đó, các chủ lò mứt, chủ các vườn dâu ở đây – những người từng gây tai tiếng cho Đà Lạt bởi kiểu kinh doanh bắt chẹt du khách – cũng bỗng dưng buôn bán và phục vụ du khách một cách đúng mực đến… kinh ngạc. Trước đó, sợ chủ các lò mứt đặc sản lại làm phiền du khách như mọi năm, Công an TP.Đà Lạt đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc cho đối tượng chủ cửa hàng mua bán đặc sản và chủ các lò mứt trên địa bàn Đà Lạt và vận động họ ký cam kết.

Những bản cam kết đã được ký kết trong cuộc phát động, nhưng đó không phải là lý do duy nhất để chủ các cửa hàng trở lại kinh doanh đúng với phong cách người Đà Lạt. Họ – những chủ nhân của Đà Lạt – đã tự mình biết phải làm gì để du khách mùa cao điểm tự tìm đến cơ sở của mình trong mùa du lịch sau.